Trước kia khi chưa có các loại máy móc hiện đại như ngày nay việc làm Chân Cột đá (tảng cột đá) khá vất vả và mất nhiều thời gian, chi phí cao mà lại không chuẩn xác. Thông thường một ngôi nhà gỗ cổ truyền (nhà thờ họ/tổ, từ đường, Đình làng, Chùa, Bảo điện,…) cần khoảng 20 – 30 viên tảng đá tròn kê cột gỗ để dựng nhà, nếu làm thủ công bằng tay thì những viên tảng cột rất khó giống nhau và đều, đẹp như nhau. ĐÁ MỸ NGHỆ ANH QUÂN NINH BÌNH – Với hệ thống máy móc hiện đại, kết hợp nhà xưởng, đội ngũ kỹ thuật, nghệ nhân đá lâu năm, luôn là đơn vị đi đầu trong gia công, chế tác, điêu khắc các sản phẩm Đá mỹ nghệ cao cấp. Khẳng định chất lượng, thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam trong tư vấn, xây dựng Cột đá Nhà thờ (Cột đồng trụ đá; cột hiên – cột tròn, cột vuông, cột vách nhà thờ); Chân cột đá (Tảng đá kê cột gỗ) SỐ 1 tại Việt Nam hiện nay.
Mẫu Cột đá, Cột đá đẹp Nhà thờ họ?
Nội dung chính
Cột là điểm chịu lực của công trình và cũng là nét đặc trưng tiêu biểu thể hiện được linh hồn của cả kiến trúc, cột là một phần không thể thiếu của bất kỳ nơi nào dù là nhà thờ, đình – chùa – miếu hay nhờ thờ họ.
Cột được chế tác từ các vật liệu thiên nhiên như đá tự nhiên, đá xanh nguyên khối, đá xanh rêu, đá xanh đen, đá trắng… và là điểm nhấn của nhiều công trình kiến trúc từ xưa đến nay ở cả Tây Phương và Đông Phương.
Chất liệu đá với nhiều màu sắc khác nhau mang vẻ đẹp tự nhiên và có thể hoà hợp với nhiều công trình chất liệu khác như gỗ. Tuỳ vào bàn tay người thợ mà cột sẽ được biến hoá vô cùng đa dạng về cả kiểu dáng, mẫu mã, kích thước và hoa văn điêu khắc trên đó. Các loại đá làm cột nhà thờ (nhà gỗ cổ truyền 3 gian, 5 gian) hay Đình làng, Chùa, Bảo điện, Từ đường,… hiện nay như: Đá xanh đen tự nhiên, đá xanh rêu, đá trắng, đá xanh cốm, đá vàng, đá hoa cương (đá granite),…);
Nhưng ngoài là điểm nhấn bắt mắt từ xa thì đây cũng là những điểm chịu lực vững chắc cho cả công trình.
Vì xem cột như là xương sống nâng đỡ cho cả công trình nên ông cha ta từ xưa vẫn dùng vật liệu như đá núi để làm cột cho những nơi mang tính tâm linh như nhà thờ, từ đường.
Chân cột đá (tảng cột), tảng đá kê cột gỗ
Tại sao lựa chọn chúng tôi?
- Chất lượng và Uy tín SỐ 1 tại Việt Nam hiện nay;
- 100% chất liệu Đá xanh rêu granite cao cấp;
- Quy trình làm việc chuyên nghiệp, tư vấn từ "TÂM";
- Nhiều kiểu mẫu, hoa văn đẹp mang ý nghĩa phong thủy;
- Kinh nghiệm thi công, xây dựng nhiều công trình lớn, cao cấp;
- Hỗ trợ vận chuyển, lắp đặt trên TOÀN QUỐC;
- Uy Tín - Tin cậy - Trách nhiệm, khẳng định "Giá trị bền vững!"
Để nâng cao chất lượng sản phẩm, Đá Mỹ nghệ Anh Quân đã tìm tòi và đầu tư máy móc hiện đại, đồng bộ nên việc làm Chân Cột ngày nay là chính xác 100%. Tất cả các viên Tảng Cột khi sản xuất ra là chính xác và thống nhất theo một mẫu thiết kế tạo sự đồng đều cho cả công trình và giảm chi phí sản phẩm xuống khá nhiều so với làm bằng tay.
Lắp đặt cột đá nhà thờ gia đình Bác Thành An Dương – Hải Phòng
Tảng Cột kê cột gỗ đẹp
Chan cot da thường được làm bằng Đá Xanh tự nhiên, đây là loại đá tự nhiên có độ bền cao . Màu xanh tự nhiên của đá khi kết hợp với Cột gỗ tạo nên sự hài hòa, sang trọng và cổ kính cho cả công trình. Chan cot da khi đặt cột gỗ lên trên, giữ cho ngôi nhà được vững trắc và độ bền rất cao do nước không ngấm được vào cột gỗ, gỗ không bị hỏng nên kéo dài được tuổi thọ công trình.
Chân cột đẹp Nhà thờ họ, Đình, Chùa
Chan cot da hay Tang cot da làm nhà gỗ có nhiều mẫu và kích thước khác nhau tùy thuộc vào từng công trình mà chúng tôi tư vấn cho phù hợp. Thông thường Chân cột có hai loại đó là: Tảng Bồng đá và Tảng Bánh giầy.
Tảng Bồng Đá
Thường cao từ 30cm – 55cm dành cho các ngôi nhà gỗ có đường kính Cột Gỗ từ 27cm – 40cm. Tảng Bồng Đá được nhiều khách hàng ưu chuộng vì nhìn viên tảng rất bề thế và trắc chắn. Tảng Bồng Đá gồm 3 phần đó là chỉ nạm bên trên, quả bồng ở giữa và phần đế ở dưới. Giá của tảng bồng đá thường cao gấp đôi so với tảng bánh giầy, tùy theo khối lượng, kích thước, chất liệu đá mà Giá có thể khác nhau.
Tảng bánh giầy
Sở dĩ gọi như vậy là do viên tảng đá nhìn gần giống như chiếc bánh giầy. Kích thước Tảng bánh giầy thường được dùng cho các chân cột yêu cầu làm thấp từ 12cm – 20cm. Nhìn tảng bánh giầy khi lắp lên công trình thì rất trắc khỏe và cân đối, bền vững, chịu được thời tiết ấm, mưa nhiều. Tảng bánh giầy thường được trạm cánh Sen xung quanh hay băm nhám để tạo sự trắc khỏe cho chân cột gỗ.
Mẫu Cột đá – Cot da dep Nha tho ho
Bên ngoài một ngôi nhà gỗ 5 gian thường có 4 hoặc 6 cây Cột Xanh, vì được đặt bên ngoài nên Cột có ưu điểm hơn hẳn so với cột gỗ vì Cột đá chịu được mưa nắng khắc nghiệt không bị mục nát và ăn mòn. Ngoài ra Cột tạo cho công trình sự trắc chắn và cổ kính trang nghiêm.
Kích thước Cột làm nhà thờ thường cao từ 230 – 270cm và có đường kính từ 23 – 27cm, được chia làm 3 phần đó là tảng cột, thân cột và đấu cột các chi tiết liên kết với nhau bằng mộng và khi lắp ghép dùng xi măng tinh làm chất kết dính. Giá Cột thì chỉ rẻ bằng 2/3 so với làm cột gỗ Lim nhưng độ bền lại rất cao. Vì thế khi làm nhà gỗ, bên ngoài người ta thường dùng cột để thi công.
Cot da còn có ưu điểm đó là trạm khắc được các họa tiết hoa văn khi để ngoài trời không bị hỏng như cột gỗ. Các hoa văn để làm cột đó là Tứ quý, Tứ linh, cảnh sen..Mặt trước của cột thường khắc chữ nho theo nội dung mà chủ đầu tư yêu cầu.
Cot da làm nhà thờ thường được làm theo hai mẫu chính đó là cột tròn và cột vuông. Tùy vào từng công trình mà dùng loại cột nào cho hợp lý. Mội loại Cot da có một ưu điểm riêng như Cột đá Vuông thì nhìn trắc khỏe và trang nghiêm trong khi đó Cột Đá tròn lại mềm mại và thanh tao. Nói chung đó đều là những cấu kiện tốt để làm nên một ngôi nhà gỗ hoàn chỉnh.
CHAN COT DA, TANG COT DA, COT DA đều được Đá Mỹ Nghệ Anh Quân thi công bằng các loại máy móc hiện đại nên độ chính xác rất cao. Việc thi công đồng bộ như vây giúp giảm chi phí nhân công nên cũng giảm chi phí của sản phẩm. Quý khách hàng khi có nhu cầu tìm hiểu và sử dụng sản phẩm Chan cot da, Tang cot da, Cot da Nha tho ho/Nha tho to, Tu duong, Dinh lang, Chua, Bao dien,… hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và thiết kế miễn phí.
Cột đá đẹp, Cột đá Nhà thờ họ – Đá Mỹ Nghệ Anh Quân Ninh Bình
Các câu đối Cột đá nhà thờ (cột đồng trụ đá)
1. Câu đối cột hay thứ nhất
正 氣 文 章 成 砥 柱
故 家 風 範 自 貞 岷
Chính khí văn chương thành chỉ trụ
Cố gia phong phạm tự trinh dân
Dịch nghĩa:
Chính khí văn chương tiêu biểu như cột trụ
Khuôn phép nhà quan bắt đầu từ sự ngay thẳng
2. Câu đối cột thứ hai
百 世 本 支 培 祉 福
一 家 杼 軸 樹 風 聲
Bách thế bản chi bồi chỉ phúc
Nhất gia trữ trục thụ phong thanh
Dịch nghĩa:
Gốc cành trăm đời vun phúc lớn
Rường cột một nhà nức tiếng thơm
3. Câu đối cột thứ ba
禮 樂 傳 先 進
衣 冠 自 故 家
Lễ nhạc truyền tiên tiến
Y quan tự cố gia
Dịch nghĩa:
Lễ nhạc truyền người giỏi
Áo mũ bởi nhà quan
4. Câu đối trên cột thứ bốn
魁 科 事 業 存 奎 閣
星 使 勳 名 重 斗 南
Khôi khoa sự nghiệp tồn Khuê Các
Tinh sứ huân danh trọng Đẩu Nam
Dịch nghĩa:
Sự nghiệp khoa trường còn lưu ở gác Khuê Văn
Tiếng thơm đi sứ đáng trọng như sao Bắc đẩu chốn trời Nam
5. Câu đối trên cột thứ năm
聲 蹟 同 垂 南 北 史
精 神 長 在 子 孫 身
Thanh tích đồng thùy Nam Bắc sử
Tinh thần trường tại tử tôn thân
Dịch nghĩa:
Tiếng tăm cùng để lại trong sử sách phương Nam, phương Bắc
Tinh thần mãi còn ở bản thân con cháu
6. Câu đối cột thứ sáu
名 冑 出 名 科 , 佛 籙 至 今 傳 永 祚
世 仁 培 世 福 , 儒 基 終 古 峙 圓 山
Danh trụ xuất danh khoa, Phật lục chí kim truyền Vĩnh Tộ
Thế nhân bồi thế phúc, Nho cơ chung cổ trĩ Viên Sơn
Dịch nghĩa:
Võ lược danh lừng, lại sản sinh văn tài khoa giáp, sách báu còn truyền từ đời Vĩnh Tộ đến nay
Đạo nhân đời đời vun bồi quả phúc đời đời, nền nho vòi vọi như núi Tản Viên mãi tự ngàn xưa
7. Câu đối cột nhà thờ họ thứ bảy
不 亡 者 存 , 在 上 在 左 右
有 秩 斯 祜 , 于 宫 于 子 孫
Bất vong giả tồn, tại thượng tại tả hữu
Hữu trật tư hỗ, vu cung vu tử tôn
Dịch nghĩa:
Chẳng mất là còn, ở bên trên, bên trái bên phải
Có chức tước là phúc, ở bản thân, ở con cháu
8. Câu đối cột nhà thờ thứ tám
禮 以 祀 其 先 也
誠 然 後 能 饗 之
Lễ dĩ tự kì tiên dã
Thành nhiên hậu năng hưởng chi
Dịch nghĩa:
Lễ là để thờ phụng tổ tiên
Thành kính mới có thể khiến anh linh dự hưởng
9. Câu đối cột nhà thờ thứ chín
播 引 翼 承 延 世 澤
垣 墉 堂 構 賁 初 基
Bá dẫn dực thừa diên thế trạch
Viên dung đường cấu bí sơ cơ
Dịch nghĩa:
[Đời trước] gieo trồng, [đời sau] nối tiếp, dài lâu ơn huệ đời đờiXây dựng từ đường, rực rỡ thêm nền móng ban đầu
10. Câu đối cột thứ mười
肇 禋 迄 用 有 成 , 孝 思 惟 則
世 德 克 昌 厥 後 , 福 履 永 綏
Triệu nhân ngật dụng hữu thành, hiếu tư duy tắc
Thế đức khắc xương quyết hậu, phúc lí vĩnh tuy
Dịch nghĩa:
Gây mối thờ tự tốt đẹp, lòng hiếu kính đó là khuôn phép
Đức lớn cháu con thịnh vượng, phúc lộc dõi truyền
11. Câu đối thứ mười một
冠 紳 奕 世 詩 書 澤
俎 豆 千 秋 黍 稷 香
Quan thân dịch thế Thi Thư trạch
Trở đậu thiên thu thử tắc hương
Dịch nghĩa:
Áo mũ nối đời nhờ công đọc sách
Cúng tế ngàn thu, nếp gạo thơm tho
12. Câu đối cột thứ mười hai
聚 族 於 斯 , 昭 其 昭 而 穆 其 穆 ;
自 古 在 昔 , 長 其 長 而 親 其 親 。
Tụ tộc ư tư, chiêu kì chiêu nhi mục kì mục
Tự cổ tại tích, trưởng kì trưởng nhi thân kì thân
Dịch nghĩa:
Chốn này họp họ, ngôi chiêu mục đều theo đúng lễ
Dấu tích từ xưa, kính bậc trưởng gần gũi người thân
13. Câu đối cột nhà thờ thứ mười ba
薦 而 進, 親 也 鷇、 行 也 趨
祭 之 日, 僾 然 見、 肅 然 聞
Tiến nhi tiến, thân dã cấu, hành dã xúc
Tế chi nhật, ái nhiên kiến, túc nhiên văn
Dịch nghĩa:
Bước lên dâng lễ, gần thì kính cẩn, đi thì rảo bước;
Ngày tế lễ, phảng phất như trông thấy [bóng hình], nghiêm trang như nghe thấy [giọng nói] của tiên tổ
14. Câu đối cột thứ mười bốn
禮 從 朔 , 君 子 不 忘 所 由 也 ;
祭 如 在 , 至 誠 然 後 能 饗 之 。
Lễ tòng sóc, quân tử bất vong sở do dã
Tế như tại, chí thành nhiên hậu năng hưởng chi
Dịch nghĩa:
Lễ ngày mồng một, bậc quân tử chẳng quên nguồn gốc;
Cúng tế kính cẩn, lòng chí thành tiên tổ chứng minh.
15. Câu đối cột nhà thờ thứ mười năm
親 族 樂 觀 熙 世 化 ,
敦倫 如 見 義 門 風 。
Thân tộc lạc quan hi thế hóa
Đôn luân như kiến nghĩa môn phong
Dịch nghĩa:
Gia tộc mừng trông giáo hóa tốt đẹp,
Vun bồi đạo đức, như thấy phong khí của gia đình hiếu nghĩa.
16. Câu đối trên cột thứ mười sáu
(Quan tiền tiến sĩ họ Phùng người xã Kim Bí kính tặng)
心 蘭 香 自 古 ,
朋 澤 秀 留 今 。
Tâm lan hương tự cổ
Bằng trạch tú lưu kim
Dịch nghĩa:
Tâm tựa nhành lan thơm nức từ xưa,
Tình bạn tốt đẹp truyền mãi đến nay.
17. Câu đối cột thứ mười bảy
Tiến sĩ khoa Mậu tuất, giữ chức Học chính tỉnh Thanh Hóa là Lê Hi Vĩnh, người huyện Thượng Phúc kính soạn)
禮 義 百 年 蒙 阜 邑 ,
風 聲 千 古 探 花 門 。
Lễ nghĩa bách niên Mông Phụ ấp
Phong thanh thiên cổ Thám hoa môn
Dịch nghĩa:
Ấp Mông Phụ trăm năm lễ nghĩa
Cửa Thám hoa ngàn thuở tiếng thơm
18. Câu đối cột thứ mười tám
Đệ nhị giáp tiến sĩ khoa Giáp thìn, giữ chức Hàn lâm viện Tu soạn, sung Nội các là Nguyễn Thận Phu, người xã Vân Lâm kính soạn.)
氣 節 文 章 歸 信 史
衣 冠 禮 樂 自 名 家
Khí tiết văn chương quy tín sử
Y quan lễ nhạc tự danh gia
Dịch nghĩa:
Khí tiết văn chương còn ghi trong sử sách quốc gia
Áo mũ lễ nhạc bắt đầu từ gia đình danh giá.
19. Câu đối cột thứ mười chín
(Tiến sĩ khoa Giáp thìn, giữ chức Hàn lâm viện Biên tu là Nguyễn Hi Thành người xã Từ Đông kính soạn)
武 始 文 承 , 三 百 年 由 積 而 大
科 名 使 節 , 千 萬 古 不 亡 者 存
Vũ thủy văn thừa, tam bách niên do tích nhi đại
Khoa danh sứ tiết, thiên vạn cổ bất vong giả tồn
Dịch nghĩa:
Võ trước văn sau, ba trăm năm bởi gom mà lớn
Khoa danh sứ tiết, ngàn vạn năm chẳng mất là còn
Đá Mỹ Nghệ Anh Quân
Văn phòng: Làng nghề Đá, Ninh Vân, Hoa Lư, Ninh Bình;
Xưởng chế tác: Ngã 5, Ninh Vân, Hoa Lư, Ninh Bình
HOTLINE: 0915.895.699
Email: anhquanstone@gmail.com
Website: https://modacaocap.com
Chân cột đá (Chân tảng đá), Đá kê cột gỗ Nhà thờ họ, Nhà gỗ cổ truyền
Xem thêm tại:
– Hoành phi câu đối với những Câu đối hay cho Cuốn thư đá, cột đá
– Tổng hợp Mẫu Mộ đá hai mái đẹp Anh Quân