Phong thủy âm trạch là lĩnh vực rất khó, thường phải mời thầy để xác định. Dưới đây là một số nguyên tắc phong thủy âm trạch cơ bản để bạn có thể tự xác định xem mộ phần nhà mình có được nơi đất đặt mộ tốt hay không.
[joli-toc]>>> Hướng dẫn Đặt mộ đá nơi có phong thủy tốt
>>> Hướng dẫn chọn vị trí đặt mộ theo phong thủy
>>> Xây sửa Lăng mộ đá, mộ đá theo phong thủy như thế nào?
>>> Giải đáp về thời gian xây dựng Mộ đá trong năm?
Xem Phong thủy âm trạch cơ bản
Nội dung chính
Rồng đến có thế, phát mạch từ xa
Việc lựa chọn âm trạch trước hết phải xem thế núi toàn cảnh. Núi xa là thế, núi gần là hình, hình do thế quyết định. Theo phong thủy, đất tốt, có long mạch là nơi núi non nhấp nhô, trùng điệp, liền một dải như sóng nước, như ngựa phi, thế đến như bay, như long loan đang trên cao sà xuống. Đó là thế lai long.
Ai long lớn, rồng đến khí thế, có “toàn khí” thì đất cao, nước sâu, cây cỏ tươi tốt, có sông có núi, hình thế phú quý. Thế của rồng đến thường có quan hệ với phát mạch xa xôi. Phát mạch của rồng đều ở nơi những dãy núi hội tụ, cho nên mới gọi là “Lai long thiên lý”, ý nói là huyệt vị phong thuỷ thường có quan hệ với đầu nguồn của long mạch, chỉ có sơn mạch to lớn mới có thể hình thành chi long dài rộng . Như vậy rồng mới có khí thế, huyệt cũng mới có sinh khí.
[100+] Mẫu Lăng mộ đá đẹp 2021, Báo giá Lăng mộ đá 2021 [Mới nhất]
Lớp lớp che chắn, từ xa đến gần
Như trên đã nói hình thế to lớn của rồng có quan hệ với phát mạch từ xa, nhưng phát mạch từ xa không phải từ đầu đến cuối là một đường thẳng, mà phải có lớp lớp che chắn, có tầng tầng lớp lớp hộ vệ chủ mạch. Hình pháp gia cho rằng núi mà không có che chắn thì chủ long sẽ cô đơn, che chắn càng nhiều càng cát tường.
16 Mẫu Cuốn thư đá Đẹp – Cuốn thư đá Nhà thờ, Đình, Chùa Đẹp
Tứ cục phân minh, bát long hữu dị
Nhà phong thuỷ căn cứ ngũ tinh ở trên trời đối ứng với ngũ hành của núi sông, cho rằng hình núi trên đất, dốc thuộc Mộc, nhọn thuộc Hoả, vuông thuộc Thổ, tròn thuộc Kim, dài thuộc Thuỷ. Dựa vào lý luận tương sinh tương hợp của ngũ tinh để suy đoán tài quan ấn lộc, dùng 24 sơn hướng để chỉ rõ hướng táng khác nhau.
Hướng Đông thuộc Mộc long , hướng Nam thuộc Hoả long, hướng Tây thuộc Kim long, hướng Bắc thuộc Thuỷ long. Gọi là tứ cục. Theo phép tăng giảm của Âm Dương, bốn loại long cục đều có phân Âm Duơng, bắt đầu là Âm long, thịnh là Dương long.
Xây dựng Khu Lăng Mộ Đá xanh rêu cao cấp cho Gia đình Chú Bình – Lâm Thao, Phú Thọ
Huyệt trường phân minh, huyệt hình đa dạng
Môi trường âm trạch về mặt vĩ mô phải là nơi khí thế to lớn, về mặt vi mô phải có huyệt trường rõ ràng. Phạm vi của huyệt trong phong thuỷ rất nhỏ thường gọi là “Huyệt tám thước”, là một miếng đất tấc vuông “Thừa sinh khí , trú tử cốc”. Vị trí rất khó tìm chuẩn, vì vậy trong ca dao cổ có câu: “Nhìn thế tìm long dễ, muốn biết huyệt điểm khó”.
Huyệt hình của huyệt phong thuỷ thường có sự khác nhau do địa hình cục bộ, vì vậy chia ra làm oa huyệt, kiềm huyệt, nhũ huyệt, đột huyệt.
- Oa huyệt hình giống như tổ chim yến, chôn ở nơi lõm xuống , thường gặp ở nơi núi cao.
- Kiềm huyệt hình dáng giống như hai chân bắt chéo lên nhau như gọng kìm, còn gọi là khai cước huyệt, ở núi cao bình địa.
- Nhũ huyệt thì huyệt tinh mở ra, ở giữa có nhũ, còn gọi là huyền vũ huyệt, hoặc cũng gọi là nhũ đầu huyệt, ở bình địa núi cao.
- Đột huyệt, tinh huyệt bằng, ở giữa nổi lên, còn gọi là bào huyệt. Nó có hình nồi úp, đỉnh có nhiều kiểu, thường gặp ở bình địa.
Xây dựng Khu Lăng Mộ Đá xanh rêu chôn cất một lần tại Thái Thụy, Thái Bình
Núi bao nước vòng, bốn mặt vây bọc
Môi trường âm trạch tốt hay xấu, ngoài long thế long cách, che chắn, huyệt trường còn phải có núi non bao bọc, sơn thủy hữu tình, tạo thành tiểu môi trường hài hòa.
Nơi có chính huyệt núi phải trẻ, minh đường mở rộng, hình thế bốn bên chụm, kín gió, nước tụ. Sơn minh thuỷ tú mưa thuận gió hoà , đất trời sáng sủa, thanh tịnh trong ồn ào, phồn hoa trong thanh tịnh, trông thấy là muốn nhìn, đến gần thấy lòng vui tươi, khí phải tích, tinh phải tụ. Đó là thế đất cực tốt để đặt huyệt.
Sa thuỷ đồng hành với nhau. Thanh Long, Bạch Hổ là hai sa sơn bên trái, bên phải. Ở gần phía trước huyệt là núi thấp gọi là án , ở xa phía trước huyệt là núi lớn gọi là triều (có nghĩa là triều bái).
Nơi nước uốn lượn chảy ra gọi là thuỷ khẩu, hai bên thuỷ khẩu phải có núi cao dựng đứng khép lại gọi là thuỷ khẩu sa. Núi của thuỷ khẩu phải cao và lớn, vòng mà khép lại. Nước chảy ra phải chậm rãi uốn lượn, không được chảy nhanh, nếu không sẽ tổn sinh khí. Vì vậy tại thuỷ khẩu càng nhiều lớp núi càng tốt.
Sự phân hợp của sơn thuỷ tạo thành môi trường lớn với núi bao nước vòng, kết hợp với sa, triều, án tạo thành môi trường nhỏ trấn giữ bốn mặt.
Lắp Bình phong đá (Cuốn thư đá) cho Nhà thờ ba gian tại Thái Bình
Phong thủy mộ là gì? Tại sao lại phải coi trọng phong thủy mộ?
Phong thủy mộ là gì?
Theo quan điểm của nhân gian, những người già, những người đã trải qua các vấn đề về phúc họa có liên quan đến mồ mả, có một số quan điểm như sau:
- Có quan điểm là: khi còn sống với nhau vì tình nghĩa thì khi chết đi phải trọn nghĩa tình. Do đó khi người thân quen mất đi thì ta phải thể hiện sự trọn nghĩa tình đó bằng cách làm mộ cho người mất được tốt nhất, mát mẻ nhất và con cháu an lành nhất. Đây là quan điểm của những người thân quen của người mất.
- Có quan điểm là: sống với nhau phải báo trọn chữ hiếu. Đó là con cháu phải báo trọn chữ hiếu đối với cha mẹ, ông bà, tổ tiên, do đó khi sống phải có hiếu, thì khi chết phải báo trọn hiếu bằng cách làm mồ mả và quan tâm mồ mả chu đáo cho các cụ gia tiên. Đó là quan điểm của con cháu.
- Có quan điểm là: sống trên đời phải vì mồ vì mả, chứ không vì miếng ăn. Đây là quan điểm của những người hiểu biết hơn về tầm quan trọng của mồ mả của người mất. Khi còn sống phải chăm lo mồ mả tổ tiên hơn là tranh nhau miếng ăn, khi toàn tâm nghĩ và báo hiếu cho tổ tiên thì tâm của con cháu vì đó mà bớt và không làm điều ác, đây cũng là bài học dạy con cháu giữ gìn chữ hiếu với tổ tiên để noi gương mà học tập giúp người tốt hơn.
- Quan điểm của các Thầy địa lý phong thủy là: khi con người mất đi (thoát tục cõi trần) thì cần táng mộ người mất vào nơi có long mạch, huyệt mạch tốt và vượng khí để mang lại lợi ích giá trí về nhân đinh, tài lộc và danh tiếng cho con cháu trên nhân gian. Trong ngành địa lý phong thủy thì mồ mả là quan trọng hơn phong thủy nhà cửa.
- Quan điểm của Đạo Phật là: nhân – quả, duyên – nghiệp. việc quan tâm đến mồ mả người đã mất là việc báo hiếu của con cháu, đó là điều tốt nên làm để tỏ tâm thành báo hiếu của cháu con với tổ tiên. Nhà Phật thì coi trọng sự siêu thoát của linh hồn sau khi mất. Vì linh hồn khi siêu thoát sẽ không còn là người của gia tiên nữa. Quan điểm của nhà phật là một con người không chỉ có một kiếp và có vô lượng kiếp, vấn đề là khi con người chấp vào khoa học mà không tin về kiếp người.
Phong thủy mộ phần là quan trọng, việc đặt mộ hay táng mộ cần chú trọng tìm được nơi tốt có vượng khí thiên địa âm dương, đó là sự báo hiếu của con cháu, là sự tâm an, là sự hưng vượng cho con cháu dòng họ. Nhưng quan trọng hơn phải tuân thủ theo chân lý của nhà Phật là “duyên – nghiệp” và “nhân – quả” để khi còn sống ta phải không tạo nghiệp, nên mang niềm vui và hạnh phúc cho mọi người thì khi đó có làm phong thủy mộ phần mới có giá trị cho con cháu. Nếu khi sống mà lừa đảo, hại người, tạo ác nghiệp thì khi chết dù con cháu có chọn được huyệt mộ tốt thì cũng bằng thừa, bởi khi đó tài lộc không có mà nghiệp báo con cháu phải gánh chịu.
Vậy phong thủy mộ là phải từ tâm của con cháu, tâm của người mất khi sống có tâm đức kết hợp với việc táng mộ vào các cuộc đất có sự giao hòa của khí thiên – địa, âm dương tạo thành huyệt và nạp khí tốt cho mộ thì đó là phong thủy mộ tốt.
Tại sao phải coi trọng phong thủy mộ phần?
Có lẽ từ khi có con người trên nhân gian, và khi con người mất đi, sự quan tâm, tri ân báo hiếu của con cháu bắt đầu và nó tồn tại đến nay thành tín ngưỡng, thành quan điểm sống và nó đã ăn sâu vào máu của con cháu, của mỗi người.
Cũng không tự dưng con người lại quan tâm đến mộ phần như vậy. Cũng không tự nhiên có các thầy địa lý từ xa xưa luôn đi tìm huyệt mộ giúp cho các gia đình có điều kiện để chôn cất khi người thân mất. Cũng không có chuyện tự nhiên lại có chuyện phong thủy nói chung và phong thủy mộ nói riêng lại trở thành một môn khoa học.
Vậy tại sao?
Có thể giải đáp vấn đề này trên các khía cạnh sau:
- Trên khía cạnh khoa học thì: con người có các nhóm máu, có AND, đặc biệt những người cùng huyết thống như cha – con sẽ có cùng AND, và con người sống với nhau bằng tâm và tình cảm, khi chết đi thì tình cảm đó vẫn còn tồn tại trong tâm tư và thần thức. Đặc biệt khi người thân của ta bị ốm đau phải nằm viện, trước tiên là ta sẽ thấy vất vả phải chăm lo cho người ốm, sau đó là tốn kém tiền chữa bệnh, tiếp đó là đau thương từ tâm ta vì chứng kiến người thân bị bệnh. Vậy khi người cha hoặc người ông, người thân chết đi, thì vẫn có sự liên kết về dạng song trong thần thức và định dạng sóng theo huyết hệ. Do đó việc quan tâm mộ phần là đảm bảo các dạng sóng hoặc thần thức của người mất ảnh hưởng tiêu cực đến thần thức, đến tâm của người sống. Vì vậy nếu mồ mả tốt tức các dòng sóng và dạng thần thức của người mất sẽ tác động tích cực đến tâm và thần thức người thân đang sống.
- Trên khía cạnh tâm linh và phong thủy thì: Khi người thân mất đi thì linh hồn sẽ tách khỏi thân xác. Tức là phần xác và trí tuệ bị hoại diệt, nhưng phần linh hồn không bị hoại diệt, mà chờ đợi và tu tập tại cõi địa phủ đề chờ siêu thoát tiếp tục quy trình đầu thai làm người kiếp mới. Trong quá trình vong linh tu tập chờ đầu thai thì việc con cháu quan tâm mộ phần cũng là việc thể hiện sự tri ân báo hiếu của con cháu đối với người mất có tác dụng thúc đẩy quá trình siêu thoát của vong linh được nhanh. Nếu con cháu không quan tâm thì quá trình siêu thoát sẽ diễn ra châm hơn. Quá trình siêu thoát và quan tâm như thế nào tôi sẽ có bài viết cụ thể sau. Ở đây chỉ nói về vấn đền mộ phần liên quan gì đến siêu thoát. Sự quan tâm về mộ phần như việc ta chọn đặt mộ nơi tốt về phong thủy và con cháu hướng thiện thì đó là phong thủy mộ tốt, việc không chăm sóc quan tâm mộ phần và con cháu sống không hướng thiện thì phong thủy mộ không tốt. Như vậy ở đây có sự liên kết rất chặt chẽ mà độc giả phải hiểu là làm mộ tốt thì con cháu phải có hiếu và phải hành thiện thì con cháu sẽ được phước báo, nếu không thì sẽ là quả báo.
Khu Lăng Mộ Đá của Nhạc phụ Chủ tịch Tâp Đoàn Long Giang Land Anh Lê Hà Giang
Trường hợp thực tế: có rất nhiều trường hợp thực tế về ảnh hưởng của mộ phần đến phúc họa của con cháu. Tôi xin đưa ra 1 câu chuyện của 1 học viên của tôi. Khi trong dòng họ có 1 ngôi mộ đang phát (cảm quan người kể là ngôi mộ đang nở đất như có tổ mối, tổ kiến đùn ra làm cho mộ to hơn- vì chưa sang cát), nhưng đi xem thì thấy thầy bói bảo là mộ phát, không nên động vào. Nhưng trưởng họ lại không tin về tâm linh, chỉ vì thấy có hố phân của nhà ai đó làm gần mộ, mà người trưởng họ quyết định sang cát. Và khi sang cát thì thấy trên mặt quan có 1 lớp tơ hồng hình người. Kết quả là trải qua hơn 10 năm trong họ có nhiều nhân đinh thiệt mạng, con cháu làm ăn gặp nhiều thiệt hại nặng nề, dù con cháu trong họ sinh sống ở nước ngoài cũng chịu ảnh hưởng theo.
Như vậy việc coi trọng phong thủy mộ phần cần được hiểu là: không nên coi trọng tài lộc của con cháu sau khi làm được ngôi mộ có phong thủy tốt. Mà hãy coi trọng việc báo hiếu tri ân với người đã mất để cho vong linh nhanh chóng được siêu thoát; và khi đó phước báo sẽ tự đến với con cháu khi con cháu tu tâm hành thiện. Được như vậy mới là tốt.
Trên đây ĐÁ MỸ NGHỆ ANH QUÂN giới thiệu và chia sẻ về phong thủy mộ phần, huyệt mộ, âm trạch để quý khách có thể có những cái nhìn nhất định trong việc lựa chọn vị trí đặt huyệt mộ hay quá trình tu sửa, cải tạo, cải táng (sang cát) mộ phần. Mọi chi tiết Quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi Nghệ nhân trẻ Anh Quân – Hotline: 0915.895.699.